เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ
* การใช้คำถามกับเด็กให้ใช้คำว่า "นึกถึงอะไร" หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "คือ"
เพราะจะได้มีอิสระในการคิด ทำให้เด็กมีความกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น
* เกณฑ์ = ตัวชี้วัดที่เป็นตัวเลข ซึ่งเป็นที่ยอมรับและสะท้อนถึงคุณภาพ
* มาตรฐาน = สิ่งที่คนทั่วไปยอมรับได้
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ของ สสวท.
- สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
จำนวน = นับ > ค่า > ตัวเลขกำกับ
การดำเนินการ = นำจำนวนมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- สาระที่ 2 การวัด
มีค่าและปริมาณที่แสดงออกเป็นตัวเลขโดยใช้เครื่องมือ
- สาระที่ 3 เรขาคณิต
ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง ( ใช้เครื่องมือ , ปริมาณ , ตัวเลข , หน่วย )
- สาระที่ 4 พีชคณิต
เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
- สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
รวบรวมข้อมูล (สถิติ) การนำเสนอ (กราฟ)
- สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นการประยุกต์ใช้
* ส่งงานประดิษฐ์ดอกไม้
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ของ สสวท.
- สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
จำนวน = นับ > ค่า > ตัวเลขกำกับ
การดำเนินการ = นำจำนวนมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- สาระที่ 2 การวัด
มีค่าและปริมาณที่แสดงออกเป็นตัวเลขโดยใช้เครื่องมือ
- สาระที่ 3 เรขาคณิต
ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง ( ใช้เครื่องมือ , ปริมาณ , ตัวเลข , หน่วย )
- สาระที่ 4 พีชคณิต
เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
- สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
รวบรวมข้อมูล (สถิติ) การนำเสนอ (กราฟ)
- สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นการประยุกต์ใช้
* ส่งงานประดิษฐ์ดอกไม้
การนำดอกไม้นี้ มาประยุกต์ใช้
- เป็นสื่อการสอน
1. ถามว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่ ( เศษส่วน ) > นับ > จำนวน > แทนค่าด้วยตัวเลข
ทำได้หลายวิธีทั้งเขียน , ใช้ภาพ ( เป็นวิธีการดำเนินการ )
2. ใช้เกณฑ์ " ขนาดที่เท่ากัน " ( จัดประเภท ) > จับคู่ > การวัด > เปรียบเทียบ > เรียงลำดับ
3. ทำเป็นเซต ( เซต , แบบรูป )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น