ยินดีต้อนรับ

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่ 10

วันอังคาร ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556


เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ

* การใช้คำถามกับเด็กให้ใช้คำว่า "นึกถึงอะไร"  หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "คือ"
   เพราะจะได้มีอิสระในการคิด  ทำให้เด็กมีความกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น

* เกณฑ์ = ตัวชี้วัดที่เป็นตัวเลข ซึ่งเป็นที่ยอมรับและสะท้อนถึงคุณภาพ

* มาตรฐาน = สิ่งที่คนทั่วไปยอมรับได้  
   กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ของ สสวท.
     - สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
                      จำนวน = นับ > ค่า > ตัวเลขกำกับ
                      การดำเนินการ = นำจำนวนมาใช้ในชีวิตประจำวัน
     - สาระที่ 2 การวัด
                      มีค่าและปริมาณที่แสดงออกเป็นตัวเลขโดยใช้เครื่องมือ 
     - สาระที่ 3 เรขาคณิต
                      ตำแหน่ง  ทิศทาง  ระยะทาง ( ใช้เครื่องมือ , ปริมาณ , ตัวเลข , หน่วย )
     - สาระที่ 4 พีชคณิต
                      เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
     - สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
                      รวบรวมข้อมูล (สถิติ)   การนำเสนอ (กราฟ)
     - สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
                      เป็นการประยุกต์ใช้

* ส่งงานประดิษฐ์ดอกไม้
      
                      

   การนำดอกไม้นี้  มาประยุกต์ใช้
      - เป็นสื่อการสอน
          1. ถามว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่ ( เศษส่วน ) > นับ > จำนวน > แทนค่าด้วยตัวเลข
              ทำได้หลายวิธีทั้งเขียน , ใช้ภาพ ( เป็นวิธีการดำเนินการ )
          2. ใช้เกณฑ์ " ขนาดที่เท่ากัน " ( จัดประเภท ) > จับคู่ > การวัด > เปรียบเทียบ > เรียงลำดับ
          3. ทำเป็นเซต ( เซต , แบบรูป )
          4. วางเยื้องกัน ( การอนุรักษ์) 
          5. ทำเป็นสถิติ 
      - ของเล่น
          1. ร้อย  ตามจำนวน , ตามขนาด
          2. เรียงเป็นรูปต่างๆ  วางตามแบบ
          3. ต่อเป็นบล็อก
          4. ทาบแล้ววาดรูปดอกไม้  เป็นการวาดเส้นขอบรอบรูป
          5. เป็นสื่อการวัด

งานที่ได้รับมอบหมาย

* เตรียมสาธิตการสอนตามหน่วยการเรียนที่กำหนดไว้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น